TIẾNG VIỆT
lớp hướng dẫn massage cho bé "chạm yêu thương"

CHO PHÉP CON TRẺ ĐƯỢC PHẠM LỖI

Tác giả: Trần Huỳnh Tuyết Như

Ngày: 05-01-2019

         heartThời còn bé, bản thân vẫn hay khiếp sợ cảm giác phạm lỗi. Trong tâm tưởng của chính mình, việc gây ra một sai sót nào đấy là một nỗi ám ảnh. Đến tận khi lớn lên, trở thành giáo viên, chứng kiến muôn hình vạn trạng mọi diễn biến tâm lý của con trẻ, sực nhận ra chính mình của ngày hôm qua.
          Dường như, mỗi người lớn chúng ta khi trưởng thành đều quên mất bản thân trong quá khứ. Khi còn là một đứa trẻ sợ hãi cảm giác phạm lỗi bao nhiêu, lúc trở thành người lớn lại càng thích áp đặt cuộc sống hoàn hảo, không phạm lỗi sai lên con trẻ. Sự kỳ vọng quá mức của các bậc sinh thành khiến đời sống tinh thần của trẻ ngày một ngột ngạt, thiếu sức sống hơn. Trẻ phải sống trong áp lực trở thành một người tuyệt đối hoàn hảo, không phạm lỗi, không thất bại và tất nhiên không cả việc quay đầu chọn lựa lần thứ hai. Có một thực tế không phải bậc cha mẹ nào cũng nhận ra. Những đứa trẻ càng ngoan ngoãn, càng học giỏi, càng là niềm tự hào của gia đình, càng dễ mắc bệnh trầm cảm và có nguy cơ cao về chướng ngại tâm lý.
          Con số thống kê đầy nghịch lý này phản ánh rõ thực trạng đáng báo động. Những đứa trẻ ngoan ngoãn, phải sống, học tập và mơ ước trong bầu không khí vô trùng luôn là hình mẫu hoàn hảo của mỗi gia đình. Những đứa trẻ tưởng chừng như bình thường dưới mắt cha mẹ và người lớn chung quanh ấy kỳ thực lại vô cùng bất an, mỏi mệt và có nguy cơ bất ổn tâm lý cao hơn rất nhiều lần so với bạn bè đồng trang lứa. Khi tuổi đời còn quá nhỏ lại phải gánh vác quá nhiều áp lực nặng nề, liệu những bờ vai gầy gò ấy có thể chịu đựng được bao lâu.
           Các bậc cha mẹ có bao giờ mường tượng được viễn cảnh trong tương lai gần khi con em mình không thể tiếp tục cuộc đời hoàn hảo ấy được nữa? Thời điểm này, những đứa trẻ đáng thương của chúng ta sẽ ra sao?
           Chúng ta thường nói nhiều về việc kiến tạo tương lai cho con trẻ. Chúng ta dành thời gian chờ đợi và hi vọng quá nhiều vào “của để dành” lớn nhất của cuộc đời mình. Hơn ai hết, chính chúng ta là người luôn khe khắt với mọi lỗi sai của con trẻ. Chúng ta muốn trẻ sẽ không bao giờ mắc phải lỗi lầm.
           Nhưng vốn dĩ, trẻ cần thất bại để lớn lên. Cuộc đời đầy bộn bề là nơi con trẻ phát huy mọi bản lĩnh tiềm ẩn của chính mình. Trẻ cần được học cách đối diện với thất bại, đứng lên từ sai lầm và vươn mình bay xa. Việc giáo dục cho con giá trị của sai lầm, ý thức vượt qua hạn chế của chính mình là điều vô cùng cần thiết và có ý nghĩa. Vì không ai trong chúng ta có thể đảm bảo chặng đường phía trước của trẻ sẽ mãi êm đềm và ngọt ngào.
          angelTương lai hoàn hảo của con là giá trị của mỗi ngày được sống, để nhìn thấy bản thân mình hôm nay trở nên tốt đẹp hơn ngày hôm qua. Con không cần phải trở thành người tài giỏi hay xuất sắc nhất, con chỉ cần là người mà nó hằng mong muốn, sống cuộc đời như bản thân nó luôn kỳ vọng. Và mỗi chúng ta - các bậc cha mẹ hãy cùng con đón nhận tất thảy những điều tốt đẹp mà Tạo Hoá đã ban tặng, kể cả lỗi lầm và những điều không trọn vẹn.
           heartHãy cho phép con được sai lầm, hãy âm thầm làm điểm tựa cho con đứng lên. Và trên tất cả, hãy tin tưởng con, trao quyền định đoạt tương lai con vào chính bàn tay chúng.
          blushXét cho cùng, kỳ vọng của cha mẹ càng giản đơn, con cái càng làm được nhiều điều hơn chúng ta tưởng tượng.
Trần Huỳnh Tuyết Như
    

Please wait...