TIẾNG VIỆT
lớp hướng dẫn massage cho bé "chạm yêu thương"

ĐỌC SÁCH CÙNG TRẺ

Tác giả: Trần Huỳnh Tuyết Như

Ngày: 05-01-2019

        enlightenedTừ lâu, việc đọc sách giữ một vai trò quan trọng trong quá trình khai phóng tri thức cho trẻ. Người ở độ tuổi trưởng thành xem sách như một môi trường cần thiết để tìm kiếm, gợi nhớ và phát triển hệ thống kiến thức nền của bản thân. Có thể, thông qua quá trình đọc sách, những trải nghiệm cũ được khơi gợi trở lại, dẫn đến việc khai sáng và kiến tạo những ý tưởng mới, tiếp nhận và phát triển chúng trong não bộ. Từ đó, người trưởng thành có cơ hội phát triển hơn về tư duy, góp phần hình thành thế giới quan, nhân sinh quan cùng những quan điểm sống mới mẻ.
          Trong khi đó, tác dụng của việc đọc sách đối với trẻ em lại hoàn toàn khác biệt. Vốn kiến thức ít ỏi, không chịu nhiều tác động bởi các quy ước, định chế khắc khe của xã hội, chưa hiểu rõ các khái niệm khoa học, mơ hồ trong quá trình tiếp nhận các kiến thức chuyên môn lại là những ưu điểm hiếm có của trẻ em. Vì thiếu hụt kiến thức nền nên tư duy của trẻ thường có khuynh hướng tiếp nhận mới lạ, lý giải thú vị, mang đậm dấu ấn cá nhân.
         Việc đọc sách và tiếp nhận thế giới tri thức trong sách là một chuyến phiêu lưu kỳ thú. Vì tâm hồn hoàn toàn trắng tinh, chưa có một ấn tượng rõ rệt nào về môi trường chung quanh, nên thế giới trong mắt trẻ là một nơi vô cùng tuyệt vời. Khác với người lớn chịu nhiều ám ảnh từ những quy chuẩn xã hội, tích lũy nhiều tri thức khoa học, nên việc khai phóng trí tuệ, thay đổi góc nhìn hay phát kiến ra một giải pháp sáng tạo nào đó đều đòi hỏi rất nhiều thời gian.
          Với trẻ, thông qua sách vở, hệ tư duy mới được khai sáng, thế giới như được khai sinh lần thứ hai, quá trình lĩnh hội và tiếp nhận tri thức tuy còn chập chững nhưng lạ lẫm và đầy sáng tạo. Bên cạnh đó, việc hướng cho trẻ tiếp nhận sách vở, biết cách đọc, chọn lọc và ghi nhớ một hay nhiều loại ngôn ngữ, cũng là cơ hội giúp con rèn kỹ năng, hướng đến việc sử dụng thuần thực ngôn ngữ.
          Mỗi tối, dù đời sống cá nhân khá bộn bề, nhưng các bậc cha mẹ hãy cố gắng dành thời gian một chút cho con mình. Thời lượng không chú trọng nhiều. Ước chừng từ nửa tiếng đến một tiếng cũng đủ cho bạn và con trẻ thực hành kỹ năng đọc sách. Bạn có thể chọn mua tuỳ theo sở thích của con trẻ. Nếu trẻ có thiên hướng về tự nhiên, bạn chọn một số sách về thế giới động thực vật, các cẩm nang khoa học, thiên văn... 
          Và ngược lại, nếu trẻ thích thú với khoa học xã hội, bạn nên tìm cho con các tác phẩm văn học thiếu nhi, những mẫu chuyện nhỏ gần gũi, có thể song ngữ hoặc không. Sau giờ đọc, bạn có thể giao cho con mình một số công việc nhỏ. Các bé có thể kể tóm tắt lại câu chuyện vừa tiếp nhận. Hoặc làm một bài tập vấn đáp nhỏ về một vài kiến thức vừa đọc. Để khuyến khích trẻ, bạn nên đặt ra vài phần thưởng nho nhỏ hằng tuần. Hình thức vừa học vừa chơi như thế hẳn sẽ khiến con bạn vui vẻ và hứng khởi. Khơi gợi được niềm yêu thích của trẻ, thói quen cũng sẽ dần được hình thành hơn.
          heartViệc đọc cùng trẻ vừa khiến khả năng đọc hiểu của con tốt hơn, lại là dịp giúp bạn đồng hành cùng trẻ khám phá thế giới tri thức từ sách. Ngoài ra, tình cảm và sự gắn kết giữa bạn và con cũng nhờ thế mà ngày một khăng khít, gần gũi hơn. Thông qua chuỗi hoạt động cùng con, bạn sẽ có nhiều dịp lắng nghe tâm tư, tình cảm của trẻ. Những bật mí nho nhỏ về trường lớp bạn bè, những tâm sự thầm kín của con nhờ mối liên hệ đặc biệt mà có cơ hội được giải bày. Hoặc giả muốn giáo dục con tốt hơn, giúp trẻ nhận ra những khuyết điểm của bản thân và khắc phục chúng theo chiều hướng tích cực, bạn cũng có thể nhờ sự trợ giúp của sách.
          heartĐọc sách cùng con là con đường khả dĩ nhất giúp trẻ định hướng tư duy, biết nhận xét và giải quyết nhiều vấn đề trong đời sống. Trên hết thảy, thói quen này sẽ có thêm tình yêu với việc đọc sách, tích lũy nhiều kiến thức phong đa dạng, kiên trì nhẫn nại hơn với hành trình tương lai của chính mình.
Làm cha mẹ, xét cho đến cùng, điều khó khăn nhất vẫn là lòng kiên trì…
Trần Huỳnh Tuyết Như

Please wait...