TIẾNG VIỆT
lớp hướng dẫn massage cho bé "chạm yêu thương"

CÔNG DỤNG VÀ VẤN ĐỀ CHỌN LỰA CÁC LOẠI DẦU MASSAGE CHO TRẺ

Tác giả: Trần Huỳnh Tuyết Như

Ngày: 05-01-2019

          Chắc hẳn trong quá trình đến Touchie Feelie luyện tập những động tác massage cho trẻ, các ông bố bà mẹ sẽ có chung nhiều băn khoăn thắc mắc. Một trong những vấn đề các ông bố bà mẹ thường quan tâm nhất là:
              + Có nên sử dụng các loại dầu hỗ trợ cho quá trình massage cho trẻ không?
              + Công dụng của các các sản phẩm dầu ấy ra sao?
          Hôm nay, trong khuôn khổ bài viết này, Touchie Feelie xin được phép giải đáp những câu hỏi ấy cho các bạn.Thông qua việc tổng kết đánh giá và nghiên cứu về dầu massage, chúng tôi hi vọng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn lựa được loại dầu phù hợp cho con yêu và cho cả chính bạn.
          Trước hết, chúng ta bàn về vấn đề nên hay không việc chọn lựa các sản phẩm dầu để hỗ trợ cho các thao tác massage. Nhiều bậc cha mẹ tỏ ra e dè với các loại dầu vì lo ngại cho làn da mỏng manh của con mình. Thực ra, Touchie Feelie khuyên bạn nên và rất nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ này. Bởi lẽ hiệu quả của những “người bạn” dầu đến quá trình massage của bạn và con yêu thật sự rất đáng kể.
           Tác dụng đầu tiên của dầu massage mà chúng ta nghĩ đến là việc làm giảm ma sát khi “da chạm da”, khiến bé yêu thư giãn và thích thú hơn trong quá trình tương tác. Bên cạnh đó, việc sử dụng dầu massage thường xuyên còn mang đến vô số những hiệu quả khác (cung cấp dưỡng chất cho da, tạo hưng phấn dễ chịu cho bé...). Tùy theo sở thích, truyền thống gia đình, giá cả hoặc độ hữu dụng mà chúng ta có thể lựa chọn những sản phẩm dầu khác nhau cho bé yêu của mình.
           Về mặt y khoa, chúng tôi thường khuyến khích các bậc cha mẹ sử dụng loại dầu ép lạnh từ thực vật, có thể ăn được (vì bé hay có thói quen mút tay/chân), ít hay không mùi để ảnh hưởng tới khứu giác bé và không để lại sự bám dính khó chịu trên người bé cũng như trên tay cho cha mẹ. Thời tiết ở Việt Nam là dạng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có độ ẩm cao. Do đó, khi chọn lựa chúng ta cũng cần lưu ý đặc điểm này mà sử dụng các loại dầu có tính chất thấm nhanh, đủ mềm để lướt êm trên da trẻ, tránh việc gây ma sát, tạo nên những vết hằn trên da. Đồng thời, các bậc cha mẹ cũng không nên chọn lựa các sản phẩm dầu tạo độ trơn quá nhiều, khiến chúng ta không kiểm soát được lực hướng massage, dễ gây một số tình huống đáng tiếc.
            Các bạn nên cân nhắc một số tiêu chí, rồi hãy tiến hành tìm kiếm một sản phẩm dầu phù hợp, giàu dưỡng chất cho mình và bé yêu. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên lưu ý đến các thành phần dưỡng chất của từng loại dầu nữa nhé. Bởi lẽ, thông qua quá trình massage, một phần lớn hàm lượng tinh dầu sẽ thấm qua da, góp phần nuôi dưỡng làn da của bé cũng như đôi bàn tay đầy yêu thương của cha mẹ.
            Touchie Feelie xin mạn phép giới thiệu đến quý vị phụ huynh một số loại dầu với các đặc điểm và công dụng như sau:
               - enlightenedDầu dừa (Coconut oil):
                  +  Là loại dầu phổ biến, khá dễ tìm và có mức giá cực kỳ bình dân.
                  +  Là lựa chọn tuyệt vời cho khí hậu hè nóng bức Có nhiều chất chống oxi hóa, chống khuẩn và nấm
                  +  Kết cấu dầu nhẹ, dễ dàng thấm vào da và có hiệu ứng làm mát nhẹ.
             Cách sử dụng: Dùng 1 lượng dầu nhỏ xoa lên người Bé sau khi tắm sẽ giúp da Bé mềm mại và duy trì độ ẩm thích hợp. Có tác dụng tốt đối với da nhạy cảm và có vấn đề như chàm khô, phát ban, da khô và vảy da đầu (cradle cap) Tuy nhiên, hạn chế của dầu dừa là có mùi ngọt béo hơi nhiều, sẽ dễ gây khó chịu cho một số bé và cha mẹ.
               - enlightenedDầu hướng dương (Sunflower oil)
                 + Là loại dầu thực vật thuần khiết, chứa nhiều vitamin E và các loại acids béo giúp chống khuẩn, tái tạo và nuôi dưỡng làn da
                 + Dầu trong suốt, gần như không mùi. Dễ dàng thấm vào da. Giá bình dân.
              Cách sử dụng: Dùng 1 lượng dầu nhỏ xoa lên người Bé sau khi tắm sẽ giúp da Bé mềm mại và duy trì độ ẩm thích hợp. Có tác dụng tốt đối với da, cung cấp nhiều dưỡng chất tự nhiên cho da. Tuy nhiên, dầu hướng dương có thể gây dị ứng với các bé có làn da quá mẫn cảm hoặc đang bị phát ban.
               - enlightenedDầu hạt nho (Grapeseed oil)
                 + Là loại dầu thực vật, chiết xuất từ hạt nho, không màu không mùi, rất thuần khiết và dễ chịu.
                 + Giàu vitamin E, các loại đạm và khoáng chất, phù hợp da nhạy cảm.
                 + Tái tạo da khô, làm săn chắc da, giảm dấu hiệu lão hóa, làm mờ vết rạn, đốm nâu và nếp nhăn.
                 + Có thể dùng cho cả da mặt, tóc và da cơ thể trong việc phòng chống viêm, chống lão hóa và giảm dị ứng. Là loại dầu tương đối phổ biến, giá khá bình dân.
               Cách sử dụng: Dùng 1 lượng dầu nhỏ xoa lên người Bé sau khi tắm sẽ giúp da Bé mềm mại và duy trì độ ẩm thích hợp. Có tác dụng tốt đối với da, cung cấp nhiều dưỡng chất tự nhiên cho da. Đặc biệt rất hữu ích trong việc trị chứng khô da đầu ở trẻ (cradle cap) Dễ dàng thấm vào da và không để lại lớp dính khó chịu.
              - enlightenedDầu khoáng (mineral oil)
                + Loại dầu tổng hợp các loại khoáng chất. Để nhận dạng, các bạn có thể kiểm tra trên nhãn dán của chai dầu một số từ khoá (keyword) như sau: paraffin, white oil, liquid paraffin, paraffinum liquidum, (liquid) petroleum… Nếu tìm thấy thì đây là dầu khoáng (mineral oils), một chất sử dụng rất rộng rãi trong các sản phẩm dưỡng da hiện nay.
             Cách sử dụng: Tuy là dạng thức tinh khiết nếu tinh chế tốt nhưng các bác sĩ khuyến cáo không nên dùng cho trẻ dưới 6 tuổi vì các nguyên nhân như sau: Dầu khoáng không thấm vào da mà sẽ để lại một lớp màng trên làn da có tác dụng ngăn chặn việc thoát ẩm và giảm thiểu việc nhiễm trùng. Chính vì thế, với khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam sẽ dễ gây trình trạng “bí da”, khiến bé yêu không cảm thấy thoải mái. Dầu khoáng không chứa các dưỡng chất và vitamin nuôi dưỡng làn da Thường có mùi hương nhân tạo sẽ dễ “lấn át” mất mùi tự nhiên từ Cha Mẹ và Bé, mất kết nối tự nhiên khi ngửi thấy mùi Cha Mẹ là Bé nhận biết được. Không ăn được.
                Từ một số thông tin nhỏ bên trên, chúng tôi mạn phép đưa ra lời khuyên dành cho các bạn: không có loại dầu nào phù hợp cho tất cả tiêu chí dành cho bạn và bé yêu ngay từ đầu. Do đó, trước khi chọn lựa, các bậc cha mẹ nên thực hiện kiểm tra (test)trước khi sử dụng cho Bé.
                Các bạn có thể bôi một ít lên mặt trong tay của bé và cả bạn (nếu muốn). Nếu sau một ngày, da của bé con và cả bạn không gây mẩn ngứa hoặc có những vấn đề gây khó chịu thì chúng ta có thể lựa chọn sử dụng loại dầu đó. Trải qua một thời gian, muốn thay đổi loại dầu, bạn cũng tiến hành các bước chọn lựa tương tự như thế
              heart Hi vọng qua những gợi ý của chúng tôi, bạn sẽ tìm kiếm được “người bạn” hỗ trợ phù hợp cho quá trình học tập và trải nghiệm các động tác massage cùng con yêu ở Touchie Feelie trong thời gian sắp tới.

Please wait...