TIẾNG VIỆT
lớp hướng dẫn massage cho bé "chạm yêu thương"

TỰ TẠI CHO CON TRẺ

Tác giả: Trần Huỳnh Tuyết Như

Ngày: 05-01-2019

         sad  Xưa nay, tìm kiếm phương pháp nuôi dạy và giáo dục con trẻ đúng đắn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Kì vọng của hầu hết những ông bố bà mẹ là kiến tạo cho con mình một sự nghiệp vẻ vang, đầy ắp thành tựu. Hoặc ít ra cũng có được một cuộc đời viên mãn, ít gánh nặng lo âu. Vì niềm mong mỏi vô hạn ấy, nhiều bậc phụ huynh không ngần ngại đầu tư cho con cái mình đủ mọi điều kiện vật chất tinh thần, ra sức dự trù hoạch định hoàn hảo con đường phía trước của đứa trẻ.
          Dưới bao áp lực đè nặng trên vai, đứa trẻ dường như quên mất cuộc đời của chính mình. Nó phải sống cho những khát khao của bố mẹ, viết tiếp những mơ ước dang dở vốn dĩ thuộc về đấng sinh thành. Những đứa trẻ này thật sự trở thành “của để dành”. Mỗi bước đi giữa thế giới này đều phụ thuộc vào người lớn. Cha mẹ quen dần với việc dắt tay con đi khắp thế gian. Họ không nhận ra rằng trách nhiệm sinh thành dưỡng dục khác hẳn với việc bao bọc, chở che đến mức gần như tuyệt đối con trẻ. Vô tình, chính các bậc làm cha mẹ “đóng kén” con cái mình, biến chúng trở thành những vật sở hữu đầy hi vọng của họ.
          Hệ quả của việc này là bao tác hại trầm trọng về tinh thần, nhiều ẩn ức tâm lý khó giải bày của đại đa số thế hệ thanh thiếu niên, tức những đứa trẻ khi lớn lên. Đã có quá nhiều những câu chuyện đau lòng do thực trạng này tràn ngập trên khắp mặt báo. Lẽ nào, bản thân mỗi người chúng ta lại nhẫn tâm nhìn thấy con mình rơi vào tình trạng khủng hoảng như thế.
             Kỳ thực, cha mẹ có thể trở thành bạn đường, nhưng không thể mãi mãi là người dẫn đường. Mỗi bản thể sinh mệnh trên đời đều có giá trị của riêng mình. Bi ai của cuộc đời này chỉ người dự phần mới có quyền định đoạt. Trẻ con được sinh ra với cuộc đời của chính nó. Trẻ sẽ là chính bản thân nó. Trẻ sẽ trở thành người mà nó muốn trở thành. Trẻ sẽ làm được tất cả mọi việc như nó hằng mong đợi. Giấc mơ của đứa trẻ dù viễn vông đến đâu rồi cũng thành hiện thực khi nó quyết tâm theo đuổi đến tận cùng.
              smiley Thế giới của bạn từng khác đi vì có con bạn, nhưng không hẳn vì thế mà gán ghép cả thế giới ấy trên vai đứa trẻ. Các bậc cha mẹ thân mến, xin hãy tin tưởng vào con mình. Hào phóng cho đứa trẻ một thế giới mới, can đảm bước ra khỏi giấc mơ của con mình, ung dung bình thản ngắm nhìn con rời khỏi vòng tay của bản thân. Đó là điều tốt nhất bạn có thể làm cho trẻ. Hãy cho phép con mình được làm người tự tại, được bình thản sống tiếp cuộc đời của riêng chúng. Trở thành người hùng của thế giới hay một kẻ nhàn tản vui thú chuyện đời. Đi tận cùng đất trời hay loay hoay dưới một góc vườn nhỏ. Tất cả đều chẳng sao các bậc cha mẹ nhỉ?
             heart Đông lạnh xuân ấm. Hạ đến thu sang. Đi khắp thế gian, bốn mùa luân chuyển, vạn vật đất trời, duy chỉ bản thân con trẻ là sống trong câu chuyện của chính chúng. Kỳ vọng của đấng sinh thành càng giản đơn, con trẻ càng làm được nhiều điều hơn chúng ta tưởng tượng...
 

Please wait...