TIẾNG VIỆT
lớp hướng dẫn massage cho bé "chạm yêu thương"

GIÁ TRỊ CỦA LÒNG CAN ĐẢM VÀ SỰ TỬ TẾ

Tác giả: Trần Huỳnh Tuyết Như

Ngày: 05-01-2019

         Vài năm trước, khi xem phim Cinderella, tôi rất ấn tượng với lời dặn của mẹ cô bé trước khi qua đời: “Hãy sống can đảm và tử tế với tất cả mọi thứ xung quanh”. Tôi chợt nghĩ trong mọi trường hợp, can đảm và tử tế luôn là hai phẩm chất quý giá của mỗi con người. Chính vì thế, nếu hỏi bản thân, trong quá trình dạy con điều gì quan trọng nhất, tôi xin chọn dạy lòng can đảm và tử tế.
         Dạy lòng can đảm cho trẻ trước hết là dạy con biết sống can đảm cho chính mình. Tôi tin mỗi người trong chúng ta, ai rồi cũng phải đối diện với những thời điểm cực kỳ tồi tệ trong cuộc đời mình. Trước mọi khó khăn, thay vì khước từ đối mặt, bạn hãy dạy con cách kiên cường chấp nhận sự thật và dũng cảm tiến lên phía trước. Mọi sự trên đời này đều có giới hạn cần vượt qua. Bao giờ cũng thế, bạn hãy cho con niềm tin rằng nếu trẻ nỗ lực vượt qua những điểm mốc gian truân ấy, mọi sự tiếp theo đều rất dễ dàng thuận lợi. Trong mọi trường hợp, khi con đã rơi vào tình cảnh tồi tệ nhất, xin hãy làm theo bài học của lòng can đảm. Rằng con đừng ngồi yên kỳ vọng vào mọi đổi thay của thế gian. Thay vào đó, con hãy tin tưởng vào bản thân, kiên trì rèn luyện chính mình và can đảm tiến lên phía trước.
         Song song đó, dạy con biết thế nào là lòng tử tế tức là dạy con biết yêu thương trân trọng mọi người chung quanh, kể cả bản thân mình. Sống tử tế cuộc đời của chính mình và sống tử tế với cuộc đời của những người chung quanh. Sống tử tế cuộc đời của bản thân trước tiên là chấp nhận những gì vốn có mà mẹ cha trao cho và cố gắng để gìn giữ.
         coolLúc nhỏ là giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, lớn lên là biết sống hài hòa, điều độ. Đời sống hiện đại vốn nhiều cám dỗ. Càng ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn trốn chạy cuộc đời của chính mình. Sống cẩu thả, hời hợt, dễ dãi thậm chí là phóng túng, thả trôi những năm tháng tuổi trẻ. Khi đến trường, không tử tế với việc học của chính mình, khi ra làm việc ở xã hội, chẳng thiết tha với công việc cá nhân. Lâu dần, điều này trở thành một thói quen xấu, gây ảnh hưởng đến chính cá nhân đó. Vì lẽ thông thường, không một môi trường công sở hay cộng đồng người nào có thể chấp nhận một cá nhân thiếu tử tế, ý thức trách nhiệm trong công việc hay đời sống xã hội.
         coolTừ đó mở rộng phạm vi, một người theo lẽ thường, không sống tử tế đời sống cá nhân của chính mình thì cũng chẳng hi vọng gì đến việc tử tế với cộng đồng chung quanh. Thiếu mất lòng tử tế cũng đồng nghĩa với việc thiếu đi lòng nhân ái, tư tưởng nhân đạo, biết đùm bọc giúp đỡ mọi người khốn khổ chung quanh. Từ lúc trẻ còn bé, các bậc cha mẹ nên dạy con biết yêu thương gia đình, bạn bè và cộng đồng xã hội.
         heartCha mẹ nên hướng trẻ vào những hoạt động tình nguyện hay các đợt công tác xã hội. Đây là cơ hội giúp trẻ hiểu rõ giá trị của sự tử tế và tình thương yêu giữa người và người, để trẻ nhận ra cho đi cũng là nhận lại, hạnh phúc đến từ mỗi hành động nhỏ nhặt của chúng ta.
         heartXét cho cùng, tôi luôn tin một cá nhân biết sống tử tế với chính mình, với gia đình, xã hội hẳn sẽ là người có cuộc đời hạnh phúc nhất thế gian. Làm cha mẹ, ngoài mục đích dạy con biết sống hạnh phúc, thiết nghĩ chẳng còn điều gì quan trọng hơn.

Please wait...